top of page

Muỗi cát, muỗi xanh, muỗi thường, muỗi cỏ là gì?

Có hơn 2700 loài muỗi chia thành nhiều chi, chính vì vậy mà nhiều người chưa biết muỗi cát, muỗi xanh, muỗi thường, muỗi cỏ là gì?

Chúng có mỗi nguy hiểm như thế nào và cách phòng chống muối tại nhà hiệu quả nhất. Để giải đáp thắc mắc này chúng ta cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Muỗi là một trong số những loại côn trùng nhỏ bé nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe con người. Không chỉ là nguyên nhân trung gian gây bệnh mà muỗi còn gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Cùng tìm hiểu muỗi cát, muỗi xanh, muỗi thường, muỗi cỏ là gì? Chúng có nguy hiểm hay không và cách phòng chống muỗi như thế nào hiệu quả.

Muỗi cát là gì? Muỗi cát có nguy hiểm không?

Muỗi cát có thể lây lan bệnh Leishmania cực kỳ nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Muỗi cát được biết đến là loài muỗi có tên khoa học là Phlebotomine sandflies hoặc Phlebotomus, muỗi cát chỉ nhỏ khoảng 3mm. Loài muỗi này thường có màu vàng trắng, trên thân và cánh, thân đều có lông. Chúng sống ở nơi hoang dại, hốc cây hay các kẽ đá, tổ mối hoặc chuồng gia súc. Loài muỗi này là nguyên nhân truyền bệnh Leishmania cho súc vật như chó, mèo, chuột cáo hoặc thậm chí là các loài động vật có vú và con người.

Loại bệnh Leishmania mà muỗi cát lây truyền cực kỳ nguy hiểm và chúng có thể lây lan nhanh chóng qua nhiều con đường khác nhau: dùng chung kim tiêm, có mầm bệnh từ truyền máu, truyền từ mẹ sang con hay truyền qua đường tình dục. Thậm chí có nhiều trường hợp còn truyền qua nhân viên y tế khi thực hiện công việc xét nghiệm.

Muỗi xanh là gì? Chúng có thật sự nguy hiểm?

Muỗi xanh thực chất không đốt chích người và chúng không gây bệnh nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Muỗi xanh trông rất giống với những loài muỗi thường, tuy nhiên chúng lại không hề thích đốt người và cũng không truyền nhiễm bệnh tất. Loài muỗi này ưa thích sống theo bầy đàn và chúng thường bị thu hút bởi ánh sáng. Đặc điểm của loài muỗi này là có đôi cánh khá ngắn, chúng không bao trùm hết cơ thể, và điều đặc biệt nhất chính là loài muỗi này không có vòi nên chúng không thể chích hay đốt và hút máu con người.

Muỗi cỏ là gì? Muỗi cỏ có nguy hiểm không?

Mối nguy hiểm của muỗi cỏ thật khiến người ta sợ hãi (Ảnh: Internet)

Muỗi cỏ là tên gọi của loài muỗi culex gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người, chúng thường sinh sống nơi đông dân hay những nơi có nhiều ao hồ và tấn công con người vào ban đêm. Culex có thể truyền nhiễm bênh viêm não Nhật Bản hay bệnh giun chỉ bạch huyết cho con người. Quá trình truyền bệnh sẽ bắt đầu từ những ổ chứa vi trùng lây lan qua lợn, sau đó lây nhiễm qua con người.

Ở khu vực Đông Nam Á sự lây lan bệnh này bùng phát nhanh chóng vào mùa hè và mùa thu, đối với khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đời thì chúng có thể diễn ra quanh năm và đỉnh điểm bùng phát là vào mùa mưa hàng năm. Hiện nay không có phương pháp điều trọ nào để điều trị cụ thể, chứng bệnh nguy hiểm này có thể gây tử vong ở người hoặc để lại những di chứng nặng nề sau khi khỏi bệnh. Theo thống kê có đến 20 – 30% bệnh nhân có triệu chứng viêm não tử vong.

Cách phòng chống muối hiệu quả tại nhà

Để tránh được những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ muỗi, chúng ta cần có những biện pháp phòng chống muối tối ưu nhất. Có rất nhiều cách phòng chống muỗi cách sử dụng các nhân sinh học tiêu diệt muỗi tự nhiên, cải tạo và giữ gìn vệ sinh môi trường sống, sử dụng các phương pháp vật lý như đèn bẫy muỗi, vợt điện, màn ngủ, lưới cửa… Ngoài ra, chúng ta còn có một số phương pháp hóa học để phòng chống và tiêu diệt muỗi như: sử dụng nhang muỗi, bình xịt muỗi, thuốc bôi da trị muỗi đốt, hóa chất diệt muỗi dạng phun… Đối với mỗi biện pháp khác nhau sẽ mang đến tác dụng và công hiệu khác nhau, tuy nhiên xét cho cùng việc bảo vệ môi trường sống sạch sẽ là biện pháp tối ưu nhất trong công tác phòng chống muỗi.

Trên đây là những chia sẻ về muỗi cát là gì, muỗi thường là gì, muỗi xanh là gì, muỗi cỏ là gì và những mối nguy hiểm của muỗi gây ra cho sức khỏe con người. Đồng thời qua bài viết bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và kiến thức về phương pháp phòng chống muỗi hiệu quả tại nhà.

Để mua thuốc diệt muỗi, bạn có thể tham khảo trên trang: dietmoihoalam.com

Hoặc đến cửa hàng: 283 Dương Quảng Hàm, Phường 6, Quận Gò Vấp, TP.HCM


Bài viết mới nhất
bottom of page