top of page

Tổng hợp 3 loại muỗi ở việt nam

Muỗi thường được tìm thấy chủ yếu ở sông, hồ, ao, suối hay những nơi chứa nước hoặc những nơi môi trường ẩm ướt. Muỗi được chia thành nhiều chủng loại, mỗi loại có đặc tính và môi trường sống khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các loại muỗi ở Việt Nam có thể bạn chưa biết.

Một số loài muỗi có khả năng là vật trung gian truyền bệnh giữa người với người và lây truyền giữa động vật với con người. Một số bệnh nguy hiểm do muỗi truyền có thể gây tử vong ở người và một số bệnh truyền nhiễm. Ở Việt Nam vào mỗi mùa hè hay mùa mưa trong năm, sự phát triển và sinh sôi bùng nổ của muỗi đã mang đến các dịch bệnh nguy hiểm khiến nhiều người tử vong.

Muỗi là trung gian gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người (Ảnh: Internet)

Theo thống kê năm 2004, có vài chục nghìn người bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết và đã có nhiều ca tử vong. Trên thế giới có khoảng 500 triệu người tử vong với nguyên nhân bị nhiễm bệnh từ muỗi. Mới đây, trong năm 2017 đại dịch ebola bùng phát gây nên hiện tượng teo não ở người được xác định nguyên nhân là do muỗi gây ra. Vậy bạn có biết tổng hợp các loài muỗi ở Việt Nam bao gồm những chủng loại nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Muỗi Aedes Aegypti

Muỗi Aedes là tác nhân gây bệnh sốt rét vàng và sốt xuất huyết ở người (Ảnh: Internet)

Loài muỗi chích nhiều nhất khi thay đổi cường độ ánh sáng ngay sau khi mặt trời mọc và trước khi mặt trời chuẩn bị lặn. Với hình dáng thân hình có vệt đen trắng ở những con muỗi đã trưởng thành, các ấu trùng của loài muỗi này được nằm ở góc 45 độ so với mặt nước và tồn tại ở hình bầu dục. Loài muỗi aedes mất khoảng 6 – 8 ngày để phát triển từ trứng thành ấu trùng – nhộng và trưởng thành muỗi. Aedes thích nghi với môi trường có nước sạch và chúng thường bị thu hút bởi những gam màu sắc như đen và đỏ. Thông thường loài muỗi này sẽ được chia làm 2 chi, một số chi của loài muỗi này còn có giá trị y tế dùng trong nghiên cứu bệnh sốt rét vàng hay sốt xuất huyết ở người.

2. Muỗi Anophel SPP.

Muỗi Anophel gây ra bệnh sốt rét ở người (Ảnh: Internet)

Loài muỗi Anophel thường được biết đến là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh sốt rét nguy hiểm đến sức khỏe con người. Chúng ta có thể phân biệt loài muỗi này với hình dáng có vệt màu xanh xám và sậm màu trên cánh đối với những con muỗi trưởng thành. Khác với ấu trùng Aedes, ấu trùng của loài muỗi anophel thường nằm song song với mặt nước. Chúng mất khoảng 6 – 10 ngày để hoàn thiện vòng đời và phát triển thành muỗi trưởng thành. Anophel là loài muỗi không thích bị ô nhiễm nên chúng thường sinh sống ở những nơi có nước sạch. Tập quán của loài muỗi này là “kiếm ăn” vào ban đêm và thích màu tối.

3. Muỗi culex SPP.

Loài muỗi gây ra bệnh viêm não Nhật Bản B nguy hiểm đến sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Loài muỗi này là tác nhân chính gây nên căn bệnh viêm não Nhật Bản B cực kỳ nguy hiểm, chúng có phần ngực và gân trên cánh phủ bởi các vảy màu nâu tối và phần bụng phẳng. Cũng giống như Anophel, Culex phải mất từ 6 – 10 ngày để phát triển hoàn thiện thành muỗi trưởng thành. Culex thường sinh sống ở nơi nước bị ô nhiễm và các cống rãnh. Muỗi culex có thể bay đường dài và thường đốt vào ban đêm. Tuy nhiên chúng thường hoạt động vào buổi hoàng hôn.

Mỗi loài muỗi gây ra dịch bệnh cho con người, do vậy mà chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất. Có rất nhiều phương pháp phòng chống và tiêu diệt loài côn trùng mang nhiều mối nguy hiểm này, từ phương pháp sử dụng biện pháp phòng chống sinh học, truyền thống cho đến những phương pháp hiện đại. Tuy nhiên cho dù là biện pháp nào cũng chưa thể tiêu diệt muỗi một cách triệt để nhất. Giữ gìn môi trường sống tự nhiên sạch sẽ để không còn nơi sinh sống của muỗi. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ hiểu hơn về tổng hợp các loài muỗi ở Việt Nam, đồng thời hiểu được những mầm mống bệnh nguy hiểm từ các loài muỗi.


Bài viết mới nhất
bottom of page